PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
Contango และ Backwardation 2 คำ ต้องจำถ้าคิดจะเทรด TFEX ตอนที่ 1

 

ท่านนักลงทุนที่เริ่มสนใจในการเข้ามาเทรดตราสารอนุพันธ์ หรือ TFEX คงอยากจะทำการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าอย่าง ทองคำ ยางพารา เพราะในตลาดทุนไม่สามารถซื้อขายได้ และถ้าหากอยากซื้อขายแบบทางตรงก็ต้องใช้เงินจำนวนมาก แต่ในการซื้อขายอนุพันธ์สินค้าโภคภัณฑ์ ถ้าหากเราอยากที่จะเริ่มทำการเทรด วันนี้ผม Mr. Phillip มี 2 คำ ที่อยากให้นักลงทุนมือใหม่ต้องจำให้ขึ้นใจก่อนจะเทรดอนุพันธ์สินค้าโภคภัณฑ์ คือ “Contango” และ “Backwardation” เรามาเริ่มกันที่คำว่า “Contango”

“Contango” หลายคนเห็นว่ามีคำว่า tango เข้ามาเลย เอ๊ะ! ว่ามันเกี่ยวอะไรกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้านะ เคยได้ยินแต่ Tango ที่เป็นท่าเต้น ซึ่งในการซื้อขายอนุพันธ์ Contango ก็คือ ภาวะที่ราคาของสัญญาซื้อข่ายล่วงหน้าที่เทรดกันในตลาดอยู่สูงกว่าราคาสินค้าอ้างอิงที่ ณ วันที่ส่งมอบ ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างราคาขึ้นมา ตรงนี้มือใหม่ที่กำลังจะเทรด TFEX คงสงสัยว่า ภาวะ Contango และช่องว่างระหว่างราคาที่เล่ามา ว่ามันช่วยให้เทรดได้ดีขึ้นยังไง หรือเป็นประโยชน์อย่างไรต่อการลงทุนในตลาด TFEX ของเรา ผมจะขอยกตัวอย่างเหตุการณ์ให้เพื่อนๆ เข้าใจและเห็นภาพมากขึ้น

สมมุติว่า เรากำลังเทรดทองคำอยู่ 1 สัญญา โดยราคาทองที่ซื้อขายกันอยู่ในสัญญาอยู่ที่ 1760 เหรียญ ส่วนราคาในสัญญาส่งมอบเพียง 1750 เหรียญ เหตุการณ์นี้คือเกิดสถานการณ์ Contango ขึ้นราคา เทรดเดอร์ที่มีประสบการณ์จะเข้าใจว่า ราคาทองคำในอนาคตมีโอกาสที่จะปรับตัวสูงขึ้นจากความต้องการที่เพิ่มขึ้น จึงพลักดันให้ราคาสัญญาสูงขึ้นตาม

โดยในสถาณการณ์แบบนี้ เทรดเดอร์จะทำเปิดสถานะ Short ในสัญญา Futures ทำการล็อคกำไรจากส่วนต่างราคาที่เกิดขึ้นในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และนำเงินไปลงทุนในทองแบบทองคำแท่งเพื่อสร้างกำไรอีกต่อหนึ่งได้โดยจากกฎ Law of One Price ไม่ว่าอยู่ตลาดใดราคาสินค้าก็ควรจะเท่ากัน ดังนั้นถ้าในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าราคาขึ้น ตลาดทองคำแท่งก็จะขึ้นตามไปด้วยในไม่ช้า ซึ่งสามารถทำกำไรได้สองขาในเวลาเดียวกัน

มาถึงตรงนี้เพื่อนๆ พอจะเห็นภาพและเข้าใจการเกิด Contango ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาด TFEX แล้วว่า มันช่วยเราพยากรณ์ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดได้ และยังสามารถสร้างกำไรให้กับพอร์ตตนเองได้ในสภาวะดังกล่าวอย่างไ รหวังว่าเพื่อนๆ จะนำไปปรับใช้กันได้ เดี๋ยวตอนที่ 2 เราจะมาต่อกันที่ Backwardation กันดูว่ามันคืออะไรและเราทำอะไรกับมันได้บ้างแล้วพบกัน

ขอให้โชคดีในการลงทุน
 
สนใจศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทุนใน TFEX ที่หลักทรัพย์ฟิลลิป มีสัมมนาออนไลน์เป็นประจำทุกเดือน
แอด Line: @phillipcapital (หรือคลิก https://lin.ee/ikRG3vT ) เพื่อไม่พลาดทั้งข่าวสารกิจกรรมและสาระการลงทุนต่างๆ นะครับ


#TFEX #มือใหม่